Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Làm bánh trung thu “tại gia”

Năm nào cũng vậy , chị Lan và bạn bè của mình cũng tập họp làm bánh nướng , bánh dẻo phục vụ cho mùa trung thu . ( Ảnh: nhân vật cung cấp ). Làm bánh là… cả một nghệ thuật Chỉ còn gần một tuần nữa là đến tết nhất trung thu 2014 , trên các diễn đàn về “nữ công gia chánh” , về những món ăn ngon… đâu đâu cũng thấy chị em náo nức hỏi nhau công thức , kinh nghiệm làm bánh , mẫu bánh mới. Có nhiều năm kinh nghiệm làm các loại bánh ngọt , và đặc biệt là các loại bánh trung thu cổ truyền , chị Trần Thúy Lan- cán bộ Ban quản lý Phố cổ Hà Nội vui vẻ cho biết: “Bánh trung thu 2014 cổ truyền tuy dễ làm nhưng cũng có những công đoạn khó. Theo tôi , nướng bánh là khâu quan trọng khăng khăng định hình dạng của một chiếc bánh. Sau khi nướng , mặt bánh phải sắc nét như lúc mới đóng , màu sắc vàng đều , thành bánh thẳng , không bị biến dạng. Nếu bánh mặt mới hơi vàng , thành bánh bị cong ( chảy xệ ) là nhiệt độ nướng chưa đạt. Ba ngôi gồm Thiên bánh nướng thực chất đã chín nên khi nướng bánh chỉ cần quan tâm đến lớp vỏ bên ngoài”. San sẻ về cách chọn mua nguyên liệu làm bánh , chị Lan nói: “Tôi thường mua nguyên liệu ở siêu thị hoặc các cửa hàng có uy tín , để đảm gác canh sinh an toàn thực phẩm như ở phố Nguyên Hồng và phố Chùa Láng là chính. Đại khái nhân bánh là mình tự chọn và mua hết , kỳ công nhất vẫn là nhân bánh thập cẩm , vì thừa thãi loại khác nhau , như phải chọn hạt sen , mứt bí , hạt dưa tách vỏ , mỡ muối , lạp xường , lá chanh…. Sau đấy về rang sơ chế và trộn vào để làm nhân bánh sao cho khi vo tròn nhân bánh không bị vữa rạc rời là được”- chị Lan nhiệt tình nói. Mùa trung thu năm nay , chị Lan đã cho ra lò một số lượng lớn bánh nướng , bánh dẻo kiểu truyền thống , cốt tử để người thân trong Nhà ở thưởng thức. Bật mí về bí quyết nướng bánh ngon và đạt chuẩn , chị Lan nói: “Tôi thường nướng bánh ở nhiệt độ 220 độ ( thực tế nhiệt lên đến 240 độ ) , Tất cả không thèm chọc chân , bánh vẫn giữ 'phom' đẹp. Một lưu ý nữa Bởi vì nướng bánh với nhiệt cao nên luôn phải để mắt đến khay bánh nếu không muốn... Làm lại mẻ khác. Mỗi lần nướng thời gian không quá 8 phút. Một mẻ bánh nướng tất thảy 3 lần , phết trứng 2 lần , mỗi lần nướng vị lai mười phút nhưng sau mỗi lần nướng cần để bánh nghỉ 20-30′ cho nguội bớt mới cho vào nướng tiếp. Nếu nướng một mạch từ đầu đến khi bánh vàng mặt như mong muốn thì bánh Thế nào cũng bị nứt , phồng , chảy xệ.” Bánh ngon – gửi cả tấm lòng Để làm được những mẻ bánh thơm ngon , lại đẹp mắt như thế , chị Lan đã dồn dồi dào công sức , từ khâu chọn nguyên liệu , đến việc cẩn thận cho khay bánh vào lò , chờ bánh chín. Nhớ lại kỉ niệm ngày hàng đầu làm bánh trung thu 2014 ngay nao , chị Lan còn ấn tượng mãi: “Lần hàng đầu làm bánh trung thu , chưa có kinh nghiệm gì , vậy mà tôi vẫn dạn dĩ hứa với mẹ chồng , là sẽ làm bánh trung thu nam 2014 để biếu gia tộc. Thế là mình bắt tay vào làm , vừa đọc công thức vừa làm. Bánh nướng thì lại rất ngon , nhưng bánh dẻo thì do làm nhầm công thức vì mình cho nhầm dầu ăn vào nhân bánh dẻo nhiều quá , nên bánh bị chảy xệ hết , hình dáng bị méo mó. Sau lần ấy , tôi đã rút kinh nghiệm , đúng là kỉ niệm đáng nhớ…” Cũng như chị Lan , từ gu công việc nội trợ , nấu nướng , nên bạn Phạm Thu Hà ( Cầu Giấy – Hà Nội ) đã lấn sân sang việc làm bánh lúc nào không hay. Nhất là từ khi dành tiền ăn sáng để sắm cho mình chiếc lò nướng mới tinh , Thu Hà đã ngày càng hứng hơn , nên cứ có thời gian rảnh hoặc vào những dịp quan trọng , Hà thường tự tay vào bếp , tạo thành những mẻ bánh thơm ngon cho công chúng. Với 3 năm kinh nghiệm làm bánh tại gia , Thu Hà vui vẻ nói: “Năm nào cũng vậy , cứ gần đến dịp Tết trung thu là mình và mấy chị thâm giao , lại cùng vào bếp , làm bánh cho cả nhà , rồi còn mang đi biếu , đi tặng nữa. Bánh mình làm , ăn vừa đảm bảo chất lượng , lại có thể điều chỉnh độ ngọt theo gu , mà hơn hết những chiếc bánh mình làm bằng cả tấm lòng , nên đáng quý lắm chứ…”. Thu Hà khoe: "Tết trung thu nam 2014 năm ngoái , mình tự làm bánh trung thu mang biếu nhà người yêu , ai cũng khen bánh ngon. Chỉ mỗi tội , lúc làm nhân bánh là đậu đen , mình không tách vỏ , nên không được mịn...". Còn với bạn Nguyễn Thanh Hoa ( sinh viên Học viện Báo chí Tuyên Truyền ) , mới chập chững học làm bánh , lại chia sẻ: “Mình có theo một khóa học làm bánh để học những cái cơ bản , còn phần nhiều , mình tự tìm hiểu trên các diễn đàn , rồi tham khảo kinh nghiệm của các chị đi trước. Mình mới làm , không biết cách nấu đường , nên cứ phải mua ở ngoài. Mà ở cửa hàng , họ lại bán đường theo cả lít , nên đòi phen làm mình muốn mua ít không được". Vậy là năm nay , Hoa quyết định học cách nấu đường làm bánh nướng. Nhớ lại mẻ đường nấu vài hôm trước , Hoa cười tươi kể: “Mình làm đúng theo công thức mấy chị mách trên diễn đàn , ấy mà đến bước lần cuối rồi , là đợi nước đường nguội , thì cho vào lọ sạch , đậy kín , mình lại quên khuấy mất. Để đến sáng hôm sau , nước đường đóng băng cứng ngắc , làm mình hoảng quá , cứ ngỡ là hỏng. Nhưng may sao , được mấy chị mách nước , nên đã cứu vãn được…”. Mùa trung thu đang đến gần , những mẻ bánh nướng , bánh dẻo thơm ngon , đẹp mắt và đảm bảo chất lượng , được làm từ chính tay những bà nội trợ đảm đương trong Nhà ở , hẳn sẽ làm cho đêm hội Trăng Rằm thêm rét mướt và ý nghĩa hơn dồi dào. Lê Diệu Linh .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Số 1 TpHCM tiếp theo Nhìn vào dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt tiếp Đến Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ kết hợp Hãy xem dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt Nhất và Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Hàng Đầu.